Categories: Thú cưng khác

Chim bồ câu sống ở đâu và môi trường như thế nào?

Trên đất nước có rất nhiều loài chim bồ câu, chúng có tập tục, đặc tính khác nhau. Trong chuyên mục bài viết dưới đây sẽ giải đáp thông tin về chim bồ câu sống ở đâu và những gì ảnh hưởng đến tuổi thọ của chúng. Các bạn cùng tìm hiểu trong bài viết dưới đây.

Mục Lục

1. Chim bồ câu sống ở đâu?

Chim bồ câu sống chủ yếu ở vùng Âu Á, đồng thời còn được tìm thấy tại Ấn Độ, Châu Á, Châu Phi và Ả Rập Saudi. Loài chim thuộc sống này ban đầu chọn tại bờ biển và đá. Ngày nay chúng được tìm thấy tại nơi ở của con người, như các thị trấn, thành phố và siêu đô thị.

Chim bồ câu xuất hiện nhiều nơi trên thế giới

Chim bồ câu có lối sống ít vận động, thường trú ngụ trên đá với độ cao lên tới 4000 mét so với mực nước biển ở tự nhiên. Vào mùa đông, chim bồ câu di chuyển theo chiều thẳng đứng xuống dưới, trốn các cơn gió lạnh khắc nghiệt.

Tại các thành phố, chim bồ câu xây nhà tại các nơi dưới đây:

  • Tán cây
  • Nóc nhà;
  • Dưới những tán ban công;
  • Ống cứu hỏa;
  • Khoảng trống dưới bề mặt của cầu…

Chim bồ câu là loài sống hoang dã, ít tiếp xúc với bất kỳ động vật nào khác. Do vậy, trong thành phố thì chúng cố gắng tránh các khu vực lân cận như vậy. Tuy nhiên khi quen với con người thì loài chim xây tổ nguyên thủy và sống tại nơi chúng tìm thức ăn và nước uống. Bất chấp người hàng xóm ép thuộc và chỉ các con đực mới lấy vật liệu xây tổ và con cái xây nhà.

>>> Xem thêm: Chim bồ câu ăn gì tốt nhất với những lưu ý khi chăm sóc 

2. Môi trường sống của chim bồ câu

Về mặt lý thuyết, nếu được sống trong điều kiện thuận lợi thời gian dài thì chim bồ câu có thể sống lên tới 20-25 năm. Tuy nhiên, chỉ có một số thành viên mới sống đến tuổi đó.

Về tuổi thọ của chim bồ câu chịu ảnh hưởng trực tiếp của điều kiện môi trường với khí hậu. Người đời đều biết đại diện hoang dã thường sống ít tại thành thị, những con trong nước, người không cần bất kỳ thứ gì, sống trong chuồng chim bồ câu ấm áp và ấm cúng.

2.1. Trong thiên nhiên

Chim bồ câu hoang dã thường trú ngũ ở khoảng cách xa với con người. Chúng được tìm thấy tại khu rừng, thảo nguyên với bờ sông dốc và hẻm núi. Trong quá trình tìm kiếm thức ăn, loài chim này đối mặt với nhiều nguy hiểm.

Không như loài chim bồ câu thành thị, sisari sống trong tự nhiên cực kỳ nhút nhát. Phẩm chất này là chìa khóa cho sự sống trong điều kiện này và cho phép bạn phát triển con cái trong môi trường thường xuyên đe dọa sự sống.

Yếu tố dưới đây sẽ ảnh hưởng đến tuổi thọ của chim bồ câu hoang dã:

  • Sự tấn công của những kẻ săn mồi;
  • Các bệnh truyền nhiễm;
  • Rất lạnh lùng.

Một số nghiên cứu cho biết, chim bồ câu hoang dã sống trong tự nhiên có tuổi thọ trung bình từ 3 đến 5 năm. Tuổi thọ tối đa được ghi nhận là không quá 7 năm.

Khoảng thời gian này khá ngắn với chim bồ câu bởi nó được giao vai trò như một nạn nhân trong tự nhiên. Mỗi phút trong cuộc đời chúng bắt buộc tồn tài để bỏ lại nhiều con non thì càng tốt.

Nhất là tuổi thọ của chim bồ câu hoang dã bị ảnh hưởng từ môi trường sống với các loài chim khác. Chim bồ câu là vật mang mầm bệnh truyền nhiễm và xâm lấn, do vậy chim sẻ không có khả năng miễn dịch. Sự bùng phát bệnh này đã làm giảm đáng kể số lượng các loài chim sống trong tự nhiên.

2.2. Ở thị trấn

Chim bồ câu sống trong thành phố trên các quảng trường với ngõ hẻm, được biết tới là hậu duệ của các chú chim bồ câu hoang dã, nỗ lực sinh tồn và di chuyển từ khu rừng đến gần con người lớn.

Chúng được sinh ra và sinh sống cả đời tại thành phố mà không bay đi đâu cả, Tại các khu định cư, không có nhiều kẻ thủ săn mồi đe dọa sự sống của các loài chim, kiếm thức ăn với đồ uống dễ dàng hơn. Điều đó khiến cho các con chim câu vốn nhút nhát tự nhiên sẽ kém cảnh giác hơn, chúng sẽ chết bởi móng mèo hoặc chó, dưới bánh ô tô.

Chim bồ câu sống có tập tục và điều kiện sống khác nhau

Bên cạnh đó, vĩ độ phía bắc thường có điều kiện khí hậu khắc nghiệt hơn, chim bồ câu thành thị như các con hoang dã, chết mà không sống sót qua mùa đông băng giá dài.

Bất chấp nguy cơ bị mèo giết hay dưới bánh xe của phương tiện giao thông, chim bồ câu thành thị sống lâu hơn gấp đôi so với đồng loại hoang dã của chúng. Bên cạnh đó, không có loài chim hoang dã nào mang mầm bệnh trong thành phố, bởi vậy cư dân thành phố ít bị bệnh hơn nhiều.

>>> Xem thêm: Chim bồ câu bay vào nhà dự báo điều tốt hay xấu?

2.3. Ở nhà

Bồ câu trong nước thường sống lâu hơn 7-10 năm so với loài chim sống tại thành thị. Tại các nhà lai tạo không ngừng cải thiện giống hiện có, tăng cường tuổi thọ với khả năng miễn dịch của chúng.

Trong chuồng nuôi thì những con chim sẽ được sưởi ấm mùa đông sẽ có tuổi thọ 20 – 25 năm. Dẫu vậy, độ tuổi này thì chim bồ câu sinh ra trong điều kiện nuôi nhốt và có gen cải thiện. Chim bồ câu hoang dã hay ở thành thị ở trong điều kiện thuận lợi sẽ có tuổi thọ không quá 13-15 năm.

Có những con chim bồ câu sống lâu đời Mir đến từ Vương quốc Anh đều vượt qua mốc 25 năm từ năm 2013, nghĩa là hơn 150 tuổi theo tiêu chuẩn của con người.

Có thông tin cho rằng, đại diện những con chim này đều sống đến 35 năm.

Bài viết trên đây nhằm giải đáp chim bồ câu sống ở đâu và môi trường sống của loài chim này. Đừng quên theo dõi bài viết tiếp theo để cập nhật thông tin hữu ích khác. Chúc bạn thành công!

Rate this post
Hồng Liên

Recent Posts

Các trường xét học bạ ngành Điều dưỡng hệ Cao đẳng ở TPHCM

Trong những năm gần đây, ngành Điều dưỡng đang trở thành ngành hot và có…

1 tuần ago

Nên học Điều dưỡng hay Hộ sinh để phát triển sự nghiệp?

Điều dưỡng và Hộ sinh đều là những ngành nghề đặc trưng của hệ thống…

2 tháng ago

Chim sẻ làm tổ trong nhà mang ý nghĩa gì?

Việc chim sẻ làm tổ trong nhà là điều không thể tránh khỏi và chúng…

6 tháng ago

Chim sẻ vào nhà là điểm báo lành hay dữ

Theo quan niệm của cha ông ta mỗi con vật bay vào nhà đều mang…

6 tháng ago

Chim sẻ ăn gì? Chim sẻ có ăn được gạo không?

Chim sẻ là loài chim rất phổ biến ở nước ta vậy chim sẻ ăn…

6 tháng ago

Chim cánh cụt thở bằng gì? Tuổi thọ trung bình của chim cánh cụt?

Chim cánh cụt được biết đến là loài chim bơi và lặn rất giỏi, vậy…

6 tháng ago