Categories: Kỹ năng

Chim cánh cụt đẻ trứng hay đẻ con? Chim cánh cụt đẻ ở đâu?

Mỗi khi nhắc đến chim cánh cụt chúng ta thường nghĩ ngay đến dáng đi lạch bạch đáng yêu của loài chim này. Vậy chim cánh cụt đẻ trứng hay đẻ con? Để giải đáp những thắc mắc này mời các bạn cùng theo dõi bài viết dưới đây nhé!

Mục Lục

Chim cánh cụt đẻ trứng hay đẻ con?

Chim cánh cụt cũng giống các loài chim khác chúng đẻ trứng để sinh sản. Chúng có thể đẻ trứng vào bất kỳ thời điểm nào trong năm khi đến tuổi trưởng thành, tuy nhiên thời điểm chim cánh cụt đẻ trứng nhiều nhất là  vào mùa hè. Thời điểm này là thời điểm lý tưởng nhất trong năm bởi khí hậu ấm áp và có nguồn thức ăn dồi dào. Chim cánh cụt là loài chim rất có trách nhiệm, chim cái sẽ đẻ trứng và chịm đực sẽ chịu trách nhiệm ấp trứng. Trong khoảng thời gian này chim cái sẽ đi kiếm ăn sau khoảng 6 tuần chim non nở, khi đó cả chim bố và chim mẹ sẽ thay phiên nhau để chăm sóc và bảo vệ con. Chim cánh cụt có khoang miệng rất rộng nên chúng có thể chứa thức ăn để mang về tổ chăm sóc cho chim non.

Chim cánh cụt đẻ trứng hay đẻ con?

Nếu chim non được sinh ra vào mùa hè thời tiết ấm áp, khi đó có nguồn thức ăn phong phú, chim con sẽ lớn nhanh và khỏe mạnh. Chim cánh cụt làm tổ và đẻ trứng tuỳ thuộc và điều kiện thời tiết và vùng miền như:

 Tổ mới nạo:

Tới tuổi trưởng thành và giao phối chim cánh cụt sẽ cùng nhau xây tổ mới để đẻ trứng. Tổ của chúng có thể làm từ cành cây hoặc các hố, khe nứt trên các tảng đá hoặc gò đất. Những địa điểm này sẽ giúp chúng bảo vệ trứng và chim non khỏi những kẻ săn mồi.

Gò đất bằng phẳng:

Chim cánh cụt có thể xây tổ trên các gò đất bằng phẳng gần nguồn nước để đẻ trứng

Hang:

Một số loài chim cánh cụt đến mùa sinh sản chúng sẽ di cư đến các hốc đá ven biển để sinh sản. Các hốc đá này sẽ giúp chim cánh cụt bảo vệ trứng tốt hơn khỏi những kẻ ăn mồi và thời tiết khắc nhiệt. Tại các hang đá nhiệt độ sẽ ấm áp hơn và tránh được gió lạnh rất tốt để ấp trứng.

Chim cánh cụt ấp trứng bao lâu?

Thông thường, quá trình ấp trứng của chim kéo dài từ 5 – 6 tuần. Chim cánh cụt là loài rất chung thủy, thông thường ấp trứng sẽ là nhiệm vụ của con đực, còn con cái sẽ đi kiếm ăn để tái tạp lại sức sau khi đẻ. Khi ấp trứng chúng dùng chân và bụng mỡ để sưởi ấm cho trứng giúp trứng phát triển và nở đúng kỳ hạn. Khi chim non nở chim cánh cụt bố và mẹ sẽ thay phiên nhau đi kiếm mồi để nuôi con

Đặc điểm hình dạng của trứng chim cánh cụt?

  • Trứng chim cánh cụt có hình bầu dục giống trứng của các loài chim khác, nhưng trứng của chúng to hơn, lớp vỏ cũng cứng hơn
  • Mỗi quả trứng có trọng lượng trung bình từ 100 gram tùy thuộc và từng loài và từng khu vực sinh sống thì sự tiến hóa của các loài chim sẽ khác nhau.
  • Trứng chim cánh cụt thường có màu trắng hoặc màu kem, màu trứng này sẽ giúp chúng không bị hấp thu nhiều nhiệt từ ánh nắng mặt trời, làm ảnh hưởng đến chất lượng của trứng.

Đặc điểm hình dáng của chim cánh cụt

Chim cánh cụt đẻ trứng hay đẻ con?

Loài chim cánh cụt lớn nhất tính đến thời điểm hiện tại là chim cánh cụt hoàng đế có chiều cao khoảng 1m và cân nặng lên tới 40kg. Loài chim cổ tích là loài nhỏ nhất trong các loài chim cánh cụt thường sống ở nơi có khí hậu nhiệt đới gần xích đạo. Chúng chỉ cao 40cm và nặng khoảng 1kg.

Mỏ của chim cánh cụt rất nhọn và nhỏ, đầu thuôn dài. Chúng có lớp mỡ dưới da rất dày nên thân hình của chúng trông rất mũm mĩm và đáng yêu, đôi chân ngắn nên khi chúng di chuyển rất chậm và lạch bạch. Chúng có đôi cánh đã tiến hóa được ví như đôi mái chèo giúp chúng trở thành một tay bơi lội cừ khôi.

Thức ăn của chim cánh cụt

Nguồn thức ăn của chim cánh cụt chủ yếu là dưới đại dương như: các loài cá bé, tôm, mực, cá tuyết, sò và các sinh vật phù du mà chúng bắt gặp khi đi kiếm ăn. Trước khi đẻ trứng chúng có thể đi kiếm ăn cả 100km nhưng khi đẻ trứng chúng chỉ kiếm ăn quanh bờ để bảo vệ đàn con

Trên đây là những thông tin chi tiết về chim cánh cụt đẻ trứng hay đẻ con. Hy vọng, sau khi đọc xong bài viết này, các bạn sẽ có thêm thật nhiều thông tin hấp dẫn và bổ ích về loài chim cánh cụt này nhé.

Rate this post
Hồng Liên

Recent Posts

Nên học Điều dưỡng hay Hộ sinh để phát triển sự nghiệp?

Điều dưỡng và Hộ sinh đều là những ngành nghề đặc trưng của hệ thống…

2 tháng ago

Chim sẻ làm tổ trong nhà mang ý nghĩa gì?

Việc chim sẻ làm tổ trong nhà là điều không thể tránh khỏi và chúng…

6 tháng ago

Chim sẻ vào nhà là điểm báo lành hay dữ

Theo quan niệm của cha ông ta mỗi con vật bay vào nhà đều mang…

6 tháng ago

Chim sẻ ăn gì? Chim sẻ có ăn được gạo không?

Chim sẻ là loài chim rất phổ biến ở nước ta vậy chim sẻ ăn…

6 tháng ago

Chim cánh cụt thở bằng gì? Tuổi thọ trung bình của chim cánh cụt?

Chim cánh cụt được biết đến là loài chim bơi và lặn rất giỏi, vậy…

6 tháng ago

Chim cánh cụt có đuôi không? Công dụng của đuôi chim cánh cụt

Chim cánh cụt  mặc dù thuộc họ chim nhưng chúng lại không biết bay, khi…

6 tháng ago